MỤC LỤC
Ẩn
Những trang lịch sử của đồng hồ Longines bắt đầu từ năm 1832, kể về một thương hiệu Thụy Sĩ với biểu tượng đồng hồ cát có cánh và sự nỗ lực để phát triển không ngừng. Longines đã mang về cho mình những giải thưởng danh giá và những cột mốc lịch sử đáng ngưỡng mộ, những điều này đã làm nên tên tuổi cho thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Longines.
Lịch sử thương hiệu Longines từ những năm đầu
Thành lập vào năm 1832 tại thị trấn Saint-Imier, Thụy Sĩ, đây là một khu vực nổi tiếng về việc chế tạo đồng hồ ở vùng núi Bernese Jura. Người sáng lập nên thương hiệu là Auguste Agassiz (một nhân viên ngân hàng), cùng hai đối tác là Henri Raiguel và Florian Morel. Tên ban đầu của thương hiệu là Raiguel Jeune & Cie.
Auguste Agassiz
Trong những năm đầu thế kỉ 19, mỗi hộ gia đình quanh vùng núi Jura sẽ sản xuất từng thành phần riêng lẻ của chiếc đồng hồ, mỗi gia đình sẽ chuyên về một thành phần khác nhau. Sau đó, những thành phần riêng lẻ này sẽ được thu thập bởi các văn phòng giao dịch được gọi là comptoirs (tương đương với các thương hiệu ngày nay, chịu trách nhiệm lắp ráp và bán hàng). Comptoirs sau khi thu thập đầy đủ các bộ phận sẽ giao lại cho các thợ đồng hồ cá nhân để lắp ráp thành một chiếc đồng hồ hoàn chỉnh. Một chiếc đồng hồ hoàn chỉnh sẽ được giao lại cho comptoirs để họ phân phối và bán chúng. Hệ thống này được dựa trên hệ thống của người Bỉ.
Ban đầu, Raiguel Jeune & Cie. được thiết lập hoạt động như một comptoirs và họ gọi tên hệ thống này là hệ thống “établissage”. Họ cũng hoạt động như một trung tâm để sản xuất đồng hồ, chịu trách nhiệm mua lại các bộ phận, giao dịch và tiếp thị.
Nhờ những mối quan hệ cá nhân của gia đình Agassiz ở Mỹ, cộng với việc ông đã xây dựng một mạng lưới kinh doanh khá tốt. Mỹ đã sớm trở thành một thị trường rộng lớn cho những chiếc đồng hồ của Raiguel Jeune & Cie.
Năm 1846, cả Raiguel và Morel đều rút lui khỏi công ty vì lý do sức khỏe và nghỉ hưu, Agassiz đã trở thành người đứng đầu nắm quyền kiểm soát công ty. Tuy nhiên, ông bị buộc phải nghỉ hưu sớm vì lý do sức khỏe vào năm 1850.
Đến năm 1852, Ernest Francillon, cháu trai của Auguste Agassiz, một nhà kinh tế học trẻ tuổi với những suy nghĩ táo bạo dám nghĩ dám làm đã được đưa vào Raiguel Jeune & Cie. Dần dần, Francillon tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình, Agassiz đã chuyển quyền lãnh đạo cho Francillon, ông chỉ theo dõi việc kinh doanh với tư cách là đối tác của công ty cho đến khi ông qua đời vào năm 1877.
Auguste Agassiz và cháu trai Ernest Francillon
Sự ra đời và những bước tiến đầu tiên để khẳng định cái tên Longines
Francillon đã thực hiện một cuộc cách mạng để hiện đại hóa và đưa công ty ra khỏi mô hình établissage bằng cách thành lập một nhà máy riêng đầu tiên cho mình vào năm 1867. Nhà máy được xây dựng tại một mảnh đất ở phía nam Saint-Imier được người dân địa phương gọi là Es Longines (Đồng cỏ dài).
Trong những ngày đầu của việc chế tạo đồng hồ, các bộ máy được chế tạo điển hình có các bộ thoát xy lanh và lên dây cót bằng chìa khóa. Bắt đầu vào năm 1867, Francillon đã quyết định chống lại cơ chế này, và chỉ sản xuất đồng hồ lên dây cót bằng núm điều chỉnh. Bộ máy đã được đổi mới này đã giành được một giải thưởng tại Triển lãm toàn cầu năm 1967. Và người đã giúp Francillon thực hiện công cuộc cải tiến này là Jaques David, ông được giao phụ trách vận hành nhà máy mới – thiết bị và hệ thống cơ khí, đồng thời giúp thực hiện công nghiệp hóa mà Francillon đang có ý định theo đuổi.
Cũng trong năm 1867, Raiguel Jeune & Cie. chính thức đổi tên thành Longines, được đặt theo tên của nơi hình thành nhà máy đầu tiên của họ, Longines đã được sử dụng đến tận ngày nay. Và cũng từ đó lịch sử thương hiệu Longines đã mở sang một trang mới.
Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu
Vài năm sau, ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ Hoa Kỳ đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới vì đã có những bước tiến lớn trong công nghệ sản xuất đồng hồ công nghiệp. Francillon đã gửi Jaques David đến Hội chợ Thế giới 1876 ở Philadelphia để thu thập những ý tưởng và chiến lược mới từ người Mỹ.
Khi trở về, David đã viết một bài báo cáo toàn diện dài 108 trang về những gì ông đã học được trong dây chuyền sản xuất đồng hồ của người Mỹ. Bài báo cáo này được coi là một chất xúc tác cho quá trình công nghiệp hóa chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ, vì vào thời điểm đó vẫn dựa vào hệ thống établissage. Về cơ bản, bài báo cáo này được coi là một trong những tài liệu quan trọng nhất trong lịch sử chế tạo đồng hồ Thụy Sỹ.
Bài báo cáo mô tả chi tiết các hoạt động bên trong các nhà máy sản xuất đồng hồ ở Mỹ, bao gồm toàn bộ quy trình sản xuất từ những nguyên liệu thô cho đến đồng hồ thành phẩm. Ngoài ra, David cũng chia sẻ các biện pháp kiểm soát chất lượng và cơ cấu có hiệu quả cao được thực hiện trong các nhà máy này. Trong phân tích của mình, ở phần kết luận, David cũng nhấn mạnh rằng ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sỹ cần thay đổi đáng kể để theo kịp các đối thủ cạnh tranh của Mỹ.
Những quan sát và hiểu biết của David không chỉ giúp Longines có lợi thế để phát triển sớm hơn mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ. Mặc dù ban đầu đã gây nên không ít tranh cãi từ các comptoirs đã thành lập, song bài báo cáo cũng David cũng đã thuyết phục được hầu hết các bước nhảy vọt đến công nghiệp hóa.
Những thành tựu đáng chú ý từ những bộ máy được sản xuất tại nhà máy Longines
Calibre 20A là bộ máy đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Longines vào năm 1867. Bộ máy Calibre 20A đã giành được một giải thưởng tại Triển lãm toàn cầu ở Paris năm 1867. Bộ máy này có một bộ thoát cũng như một cơ chế cuộn dây và thiết lập mặt dây chuyền.
Đồng hồ quả quýt sử dụng bộ máy Calibre 20A
Calibre 20H là bộ máy chronograph đầu tiên của Longines, được sản xuất vào năm 1878. Nó có 3 chức năng chính: bắt đầu, dừng, và đặt lại – được điều khiển thông qua núm điều chỉnh.
Calibre 19.73 ra mắt vào năm 1890, chiếc đồng hồ chronograph này có hai mặt, mặt trước là số truyền thống và mặt sau tachymeter hai rãnh. Tiếp theo vào năm 1909, Calibre 19.73N ra đời với cấu hình mỏng hơn. Cuối cùng, Calibre này được sửa đổi thành đồng hồ chronograph split-second vào năm 1922. Vào đầu thế chiến thứ hai, thiết kế này đã được sửa đổi với một sợi tóc mạnh hơn.
Năm 1936, là sự ra đời của Calibre 13ZN, nó được sản xuất cùng với nhiều phiên bản được cấp bằng sáng chế, một số có bộ đếm 30 phút và số khác có bộ đếm 60 phút.
Calibre 22A là bộ máy Automatic đầu tiên của họ được phát hành vào năm 1945.
Calibre 22A – bộ máy automatic đầu tiên của Longines
Năm 1960, Calibre 340 với cấu hình rất mỏng đã ra đời, với một cánh quạt ngoài trung tâm trong chuyển động và bộ máy có độ dày 3,45mm. Nó là tiền đề khởi động để sản xuất cho một loạt các bộ máy về sau.
Năm 1969, Longines công bố bộ máy thạch anh đầu tiên của mình, Ultra-Quartz. Longines tuyên bố bộ máy này là bộ máy thạch anh đầu tiên và đã sẵn sàng cho các sản xuất nối tiếp.
Bộ máy quartz đầu tiên sử dụng cho đồng hồ đeo tay Longines
Đến năm 1972, với sự hợp tác của Ebauche SA và Texas instrument incorporated, Longines LCD (Liquid Crystal Display) là chiếc đồng hồ kỹ thuật số đầu tiên được tạo ra bởi thương hiệu. Nó tiêu thụ ít năng lượng hơn so với những chiếc đồng hồ cùng thời, đồng hồ LED. Nhờ đó, Longines LCD đã nhận được giải thưởng quan trọng IR100 (Hội nghị và giải thưởng nghiên cứu công nghiệp hàng năm).
Vào thời điểm đồng hồ quartz đang thống trị đầu ra của nhiều nhà sản xuất đồng hồ. Năm 1977, nhà máy Longines đã cho phát triển một Calibre tự lên dây cót, L990, với hai barrel (thùng năng lượng) được đặt ngang hàng, và đây là một máy Automatic siêu mỏng với độ dày chỉ 2,95mm.
Năm 1979, Longines đã trình làng một chiếc đồng hồ quartz (thạch anh) chỉ dày 1,98mm, có tên là Feuille d’Or (Lá vàng), đây là chiếc đồng hồ đầu tiên phá vỡ rào cản 2mm.
Mãi đến năm 2010, Longines đã cho ra mắt một bộ máy chronograph mới với Column-Wheel (bánh xe cột), có tên gọi là L688. Động cơ của nó là chiếc ATA.231 Calibre ETA độc quyền.
Sự kết hợp với Lindbergh để tạo ra chiếc đồng hồ Hour-Angle
Vào năm 1927, Lindbergh – một phi công, nhà thám hiểm nổi tiếng người Mỹ – một mình bay qua Đại Tây Dương. Cùng năm đó, Sĩ quan hải quân Philip Van Horn Weems đã hợp tác với Longines để tạo ra đồng hồ đeo tay Weems. Tính năng quan trọng của nó là mặt số trung tâm có thể xoay được khi điều khiển bằng núm điều chỉnh. Mặt số này có thể được điều chỉnh theo tín hiệu radio GMT để đảm bảo độ chính xác điều hướng tối đa.
Lindbergh đã kết hợp từ những gì ông học được trên chuyến bay một mình đến Đại Tây Dương đó, cùng với một số khái niệm của đồng hồ Weems với các tính năng mới và gợi ý chiếc đồng hồ mới cho Longines. Năm 1931, chiếc đồng hồ Hour-Angle của Lindbergh ra đời. Nó có đường kính 47,5mm, mặt số giây trung tâm và khung bezel được chỉnh theo độ góc, xoay. Chiếc đồng hồ này là sự kết hợp với một sextant và một niên giám hải lí để tính toán vị trí địa lí chính xác của họ.
Đồng hồ Longines Lindbergh Hour-Angle
Đây là một bước tiến vô cùng quan trọng của Longines, làm tiền đề để phát triển các mẫu đồng hồ phi công đến tận ngày nay. Các phiên bản hiện đại của cả đồng hồ Weems và đồng hồ Hour-Angle đều có bộ máy Longines Calibre L699, cả hai đều có kích thước là 47,5mm.
Đồng Hồ Tính Giờ Longines – Đối Tác Thể Thao
Năm 1890, Calibre 19.73 ra mắt vào và là “thành viên” đầu tiên của Longines tham gia vào các môn thể thao mang tính cạnh tranh về thời gian. Năm 1922, đồng hồ chronograph split-second đã được sửa đổi để có khả năng đo thời gian chính xác đến 1/100 giây với sự trợ giúp của một dây tóc mạnh hơn.
Đồng hồ chronograph split-second sử dụng bộ máy Calibre 19.73
Đến năm 1938, các kỹ sư của Longines đã tạo ra một bộ máy chronograph 24 ligne (54,14mm) để sử dụng riêng cho các sự kiện thể thao. Nguyên tắc là chuyển động lớn hơn, độ chính xác cao hơn. Đồng hồ bấm giờ này được sản xuất vào những năm 1970, sau đó cạnh tranh thành công với bộ hẹn giờ thạch anh.
Năm 1954, các quan chức thể thao có xu hướng tin tưởng vào bộ tính giờ cơ học. Do đó, các kỹ sư của Longines tiếp tục phát triển đồng hồ bấm giờ chia giây trong những năm 1950, kết quả thu được là bộ máy Calibre 260.
Ngày nay, Longines được biết đến là đồng hồ bấm giờ chính thức của nhiều sự kiện đua ngựa, quần vợt và thể dục dụng cụ. Tiêu biểu như Triple Crown của Hoa Kỳ và các sự kiện quần vợt Pháp mở rộng.
Logo thương hiệu Longines
Logo đồng hồ cát có cánh của Longines đã được sử dụng kể từ năm 1867 đến nay, mặc dù đã có rất nhiều sự thay đổi về mặt hình ảnh, song biểu tượng này vẫn luôn được sử dụng xuyên suốt trên hầu hết các phiên bản logo của thương hiệu Longines cho đến tận ngày nay.
Biểu tượng đồng hồ cát có cánh tượng trưng cho sự quý giá của thời gian, thời gian đã qua đi thì không thể nào lấy lại được. Hình tượng đồng hồ cát tất nhiên biểu thị cho thời gian, còn đôi cánh tượng trưng cho sự khó nắm bắt và luôn luôn di chuyển.
Đến năm 1880, Longines được biết đến rộng rãi nhờ chất lượng vượt trội và độ chính xác của những chiếc đồng hồ. Để bảo vệ cho thương hiệu Longines cũng như doanh nghiệp của mình, Francillon đã thương hiệu hóa tên Longines bằng cách nộp cho Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên bang vào năm 1880 và đăng ký logo thương hiệu từ năm 1889.
Năm 1893, Francillon đã có được sự bảo vệ toàn cầu đối với thương hiệu và logo của mình. Ông đã đăng ký tên thương hiệu và logo với United International Bureaux để Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ (BIRPI). BIRPI sau đó đã trở thành Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), một cơ quan của liên hợp quốc.
Điều này đã làm cho Longines trở thành thương hiệu lâu đời nhất được đăng ký với WIPO vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.
Mối quan hệ với ETA
Đối với phần lớn những thành tựu đạt được, thương hiệu Longines luôn nổi tiếng với sự phát triển của các bộ máy chuyên ngành. Năm 1983, Longines được ASUAG sát nhập để trở thành một phần của Société Suisse de Microélectronique et d’Horlogerie (SMH), sau này đổi tên thành Swatch Group, được thành lập bởi nhà lãnh đạo chế tạo đồng hồ thế giới Nicolas G. Hayek.
Nicolas G. Hayek
Sau khi được ASUAG mua lại và sau đó xác nhập ASUAG với SSIH, việc sản xuất những bộ máy cho tập đoàn mới đã được chuyển đến Ebauche SA và sau đó đến ETA SA khi hai bên hợp nhất. Tuy nhiên, thương hiệu Longines vẫn tiếp tục hợp tác với ETA cho những bộ máy thuộc sở hữu của thương hiệu Longines được sản xuất trong những năm qua.
Hiện tại và tương lai của Longines
Các phiên bản đáng chú ý hiện tại là Bộ sưu tập Conquest Classic và Longines Avigation Oversize Crown.
Đồng hồ chronograph Conquest Classic sử dụng bộ máy L688 và mang kiểu dáng cổ điển như những chiếc đồng hồ ngày trước. Với vỏ chống nước có bộ chuyển động tự động, các mẫu Conquest được thiết kế như đồng hồ thám hiểm/thể thao.
Hơn nữa, với các điểm đánh dấu giờ mượt mà, mặt số sâm-panh xa hoa và dây đeo sang trọng, Conquest như một chỉ báo sớm về phòng cách thanh lịch ngày nay của thương hiệu Longines.
Longines Avigation Oversize Crown được cách điệu rất nhiều trong khuôn mẫu của những chiếc đồng hồ phi công theo phong thập niên 1940. Có 3 phiên bản: đồng hồ ba kim, đồng hồ GMT và đồng hồ chronograph hai thanh ghi đơn. Chronograph với bộ máy L788, cũng được sử dụng trong Đồng hồ đeo tay được thiết kế theo phong cách cổ điển A-7.
Ba phiên bản của Longines Avigation Oversize Crown
Với sự nỗ lực và phát triển không ngừng, thương hiệu Longines đã vinh dự nhận được sự hâm mộ từ những người đặc biệt, đáng chú ý như nhà thám hiểm người Ý Hoàng tử Luigi Amedeo, Công tước xứ Abruzzi. Amedeo, người được ca ngợi từ Hoàng gia Savoy, nổi tiếng với năng lực leo núi và những chuyến thám hiểm Bắc Cực mạo hiểm. Trong chuyến thám hiểm năm 1899 của Amedeo tới Bắc Cực, ông tự hào trang bị cho mình chiếc đồng hồ mang thương hiệu Longines.
Vào đầu những năm 1900, lĩnh vực hàng không đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Longines đã gia nhập lĩnh vực này thành công nhờ vào khả năng đạt được độ chính xác về thời gian cao. Năm 1919, Longines được chỉ định là nhà cung cấp chính thức các thiết bị dẫn đường cho Liên đoàn Hàng không Quốc tế.
Tại Đại học Triển lãm 1900 ở Paris, Longines đã giành được giải thưởng lớn cho chiếc La Lam Mommee – một chiếc đồng hồ bỏ túi chronometer. Chẳng mấy chốc, Longines nổi bật nhờ giành được nhiều giải Grand Prix hơn bất kì hãng đồng hồ nào khác tại các triển lãm quốc tế này.
Giành được cho mình không ít những giải thưởng và thành tựu làm nên tên tuổi thương hiệu Longines. Vậy nên, lẽ hiển nhiên định hướng của thương hiệu Longines trong những năm tới sẽ là sản xuất độc quyền. Tuy nhiên, Swatch Group là một tập đoàn lớn mạnh với những đối tác tiềm năng, đây sẽ là một thử thách lớn đối với thương hiệu Longines. Châu Á và Mỹ tiếp tục là thị trường mạnh mẽ đối với họ, và đây vẫn sẽ là một thị trường đầy hứa hẹn trong những năm tới của thương hiệu Longines.
Luxury Shopping
Bình luận – Phản hồi
Gửi